บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึกปลอม


หรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึกปลอม
เหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึกที่เป็นเหรียญโบราณในประวัติศาสตร์ของไทยมีปลอมเกือบทุกรายการ จะขอยกไว้ ดังนี้
-ร.4 ที่พบปลอมมากๆมาตั้งแต่รัชสมัยของพระองค์แล้ว คือ เหรียญดีบุกราคาโสฬส และอัฐ เพราะเป็นเหรียญที่มีการหมุนเวียนใช้จ่ายผ่านมือคนระดับล่างๆที่ค่อนข้างยากจน แต่ที่พบปลอมมากในปัจจุบันก็จะเป็นรุ่นที่หายากๆทั้งหลาย โดยเฉพาะเหรียญเถาพระมหาพิชัยมงกุฎ ชนิดกึ่งตำลึง กึ่งบาท ตำลึง(แต้เม้ง) สองไพ ชนิดอื่นพบปลอมน้อย
-ร.5 พบปลอมทุกชนิดรายการโดยเฉพาะเหรียญในความใฝ่ฝันของนักสะสม เซียนพระ นักเลงของเก่า ฯลฯ เพราะพระบารมีล้นเกล้าของพระองค์ท่าน แน่นอนเหรียญนั้นคือ เหรียญปราบฮ่อ(เป็นเหรียญราชอิสริยาภรณ์พระราชทานแก่เจ้านายเชื้อพระวงศ์ นายทหาร และทหาร ที่ร่วมรบในสงครามปราบฮ่อทั้ง 3 ครั้ง มีเฉพาะเนื้อโลหะเงินเท่านั้นมี 3 ชั้น พระราชทาน 3 ครั้ง รายละเอียดท่านโปรดอ่านเพิ่มเติมจากหอสมุดนะครับ) เหรียญบาท ร.ศ.127 เฉลิมรัชมงคลาภิเษก ปีที่ 41 ในราชสมบัติ ตราไอยราพต เรียกง่ายว่า "เหรียญหนวด" ที่เหลือรายการอื่นปลอมเยอะมากๆ
-ร.6 พบปลอมพวกเหรียญสลึง สองสลึง ชนิดมีจุดทั้งสองชนิดราคา เหรียญบาท พ.ศ.2461 สตางค์รูชนิดราคา 1 สตางค์ พ.ศ.2464(หายากที่สุดของชุดสตางค์แดง) และเหรียญที่กำลังเป็นประเด็นคือ 10 สตางค์ พ.ศ.2466 และ พ.ศ.2467 รายละเอียดตามที่ผมกล่าวไว้แล้วนะครับ
-ร.7 ยังไม่ปรากฏ
-ร.8 พบเหรียญดีบุกชนิดราคา 50 สตางค์ พระเศียรโต และเหรียญรูชนิดราคา 20 สตางค์ พ.ศ.2485(เหรียญเงิน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น